Nhà Là Gì Nhỉ?

Nhà là gì nhỉ?

Mẹ tôi gọi điện bảo “Con về đi”. Thế là tôi về.

Lần nào cũng vậy, tôi bắt chuyến tàu muộn, chạy vượt qua gần sáu trăm cây số để về nhà. Mười hai tiếng đồng hồ cả thảy. Khi tia nắng đầu tiên sáng nhoà qua cửa sổ lúc con tàu vừa ló đầu ra khỏi hầm đèo Ngang, tiếng ai đó thốt lên: “Đêm qua giá quá”, tôi biết mình sắp về nhà.

“Nhà là gì?”, đôi lúc tôi tự hỏi mình vẩn vơ như vậy. Là nơi có ba, có mẹ, có đàn gà chiều chiều vây quanh chờ đợi những lon tấm rải xuống? Hay là quán cóc bên đường mỗi sáng dừng lại mua một nghìn xôi dừa, là con đường dốc nắng chang chang mỗi trưa đi học về, hay là tiếng rao “ai vịt lộn không” khắc khoải còn vọng lại trong đêm trước khi chìm hẳn vào giấc ngủ?

Tôi tin nhà là một thứ gì đó thật gần gũi, là cảm giác khấp khởi mỗi bước chân lên hành trình hồi hương, là cái nhói tim khi thấy thành phố thân thương bị bỏ lại sau tiếng còi tàu, là hân hoan mỗi khi nghe thấy giọng xứ mình ở nơi xứ lạ, và một ngày  sẽ thật đẹp nếu trên đường đi làm về bắt gặp biển số 74.

Nhưng nhà cũng lắm xa xôi. Trong những giấc mơ tha hương, có ai lại không nhớ nơi mình đã ra đi? Nhiều người dành chọn ở lại nơi mình rời đi. Rồi “về nhà”, hai tiếng giản đơn, khi ấy lại ẩn chứa bên trong biết bao hi vọng và nỗ lực.

Có lần trên chuyến tàu chợ đi từ Tam Kì ra, tôi ngồi đối diện hai cha con nọ. Người cha nói với tôi rằng ông lưu lacjtrong Nam đã mấy chục năm rồi, đến bây giờ khi con gái đã lớn mới dành dụm đủ tiền để đưa con về nhà một chuyến. Khi cuộc hành trình một ngày đêm trên toa tàu nóng bức chật chội những heom những gà vịt và ngổn ngang chăn chiếu sắp kết thúc, qua tấm cửa lưới, người cha chỉ cho đứa con gái cung đường dốc đứng đó từ đèo Hải Vân xuống vịnh Lăng Cô lồng lồng lộn gió và mây trời. Con bé cười khanh khách. Và đột nhiên trong đôi mắ hai cha con họ, tôi bỗng thấy nhà của mình.

Tàu

Mẹ từng kể cho tôi nghe câu chuyện về cá hồi. Cá hồi sinh ra ở vùng nước ngọt, di cư ra biển đến mùa thì lại bơi ngược dòng về thượng nguồn con sông nơi nó sinh ra để đẻ trứng. Chuyến hồi hương vượt qua bao ghềnh thác kết thúc bằng cái chết, và một chu kì sống mới lại bắt đầu.

Tôi có cảm giác mỗi người trong chúng ta là một con cá hồi, và nhà chính là cửa sông kia. Từ một cửa sông, trăm dòng nước chảy. Những con cá hồi bơi đi tìm cuộc sống riêng cho mình. nhưng đến cuối đời lại vượt bao khổ ải để về lại suối nguồn xưa.

Tôi tin rằng, có bao nhiêu dòng nước đẩy ta ra đi tìm sinh kế, thì cũng có bấy nhiêu dòng nước đưa đôi chân ta dẫn lối về nhà. Giống như những chú cá hồi, có lẽ đó là nơi khởi nguồn tất cả, là nơi chúng ta bắt đầu cuộc sống, là nơi chúng ta tìm thấy mình trong veo, nguyên lành nhất.

Nhà là gì?
Nhà là gì?- là nơi chúng ta tìm thấy mình trong veo, nguyên lành nhất

Cảm ơn bạn đã dừng lại cùng Bếp Bố Bản, nếu bạn yêu thích bài viết này, có lẽ bạn – cũng giống như Bếp – đang nhớ nhà.

Nếu đây là lần đầu bạn đến, xin giới thiệu Bếp Bố Bản chuyên cung cấp suất ăn cơm trưa văn phòng tại Đà Nẵng. Trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp suất ăn. Bếp sẽ luôn tự tin đã cung cấp hàng ngàn suất ăn mỗi ngày với chất lượng tốt nhất trên thị trường đảm bảo tiêu chí “Ăn đúng, sống khỏe”

Dịch Vụ Cơm Trưa Văn Phòng - Bếp Bố Bản
Dịch Vụ Cơm Trưa Văn Phòng – Bếp Bố Bản

 

Thông tin liên hệ:

Bếp Bố Bản

43/3 Hải Phòng, Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 0905 07 3579

Email: [email protected]

Bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để chọn món hay chọn một công ty cung cấp suất ăn cơm trưa văn phòng uy tín. Bạn có thể liên hệ trực tiếp qua hotline hoặc truy cập vào Facebook và website của Bếp: https://bepboban.vn/ để nhận được tư vấn tận tình và chi tiết nhé!

 

>  Nếu bạn là người mới đến với Bếp, Mời bạn lắng nghe câu chuyện về Bếp của chúng tôi

Chuyên mục tản mạn cùng Bếp Bố Bản

Chuyên mục Công thức món ăn ngon cùng Bếp Bố Bản

Bếp Bố Bản, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ  cơm văn phòng và các suất ăn công nghiệp khác tại Đà Nẵng