Cá lóc um chuối đậu – Hương vị ngày mưa (Phần 1)

Cá lóc um chuối đậu
Cá lóc um chuối đậu – Món ăn không thể thiếu trong những buổi chiều mưa. (Bếp Bố Bản)

Hương và vị, cảm nhận bằng khứu giác và vị giác, là hai giác quan biến những thứ vô hình trở nên hữu hình trở nên hữu hình nhất. Thoảng một mùi hương quen thuộc hay vô tình nếm một vị thân quen, thế là chỉ trong phút giây ngắn ngủi, ta bị kéo về những ký ức xưa cũ với đầy đủ không gian, thời gian, câu chuyện một cách rành mạch nhất. Một điều thú vị là những ngày gian khó có vẻ khắc sâu trong lòng chúng ta.Ví như món cá lóc um chuối đậu mà Mẹ nấu ngày mưa chẳng hạn.

NGUYÊN LIỆU CHUẨN BỊ

1 kg cá lóc 

300gr thịt ba chỉ

Hành tím, tỏi  băm nhuyễn

Chuối luộc

Nghệ tươi, gừng băm nhuyễn

Nước cốt nghệ

Gia vị: Nước mắm + hạt tiêu + muối + Đường Hạt nêm, mẻ

Lưu ý: Lượng gia vị và nguyên liệu có thể thay đổi tùy vào khẩu vị, sở thích của bạn

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH MÓN CÁ LÓC UM CHUỐI ĐẬU

  • SƠ CHẾ NGUYÊN LIỆU 

– Cá lóc cần phải làm sạch thật kỹ, đánh hết vẩy cá. Có thể dùng chanh chà xát vào thân cá hoặc có thể sử dùng ít muối hột, gừng giã nát và chút rượu để cá sạch nhớt, bớt mùi tanh và sau khi chế biến món cá lóc om chuối sẽ có mùi vị ngon hơn. Rửa cá với nước sạch một lần nữa, sau đó cắt khúc vừa ăn ( tầm 3cm), để ráo nước.

– Hỗn hợp ướp cá gồm: nước mắm, nghệ tươi, hành băm nhuyễn, tiêu, mẻ trong khoảng 15-20 để các gia vị thấm đều vào từng thớ thịt.

– Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo, cắt vừa ăn.

– Chuối xanh rửa sạch, lột bỏ phần vỏ, cắt nhỏ, độ dày khoảng 1 đốt ngón tay. Đem chuối đi ngâm với nước sạch đã pha cùng một ít chanh. (Đây là mẹo nhỏ giúp chuối giữ được màu sáng, ít bị thâm trong quá trình chế biến)

  • CÁCH UM CÁ LÓC – BA CHỈ – ĐẬU PHỤ

– Phi thơm hành tỏi nghệ, xào ba chỉ cho đến khi săn lại thì đổ nước cốt nghệ vào. 

– Tiếp tục cho hỗn hợp cá đã ướp vào, lật nhẹ cá để màu đều hơn. Tiếp tục cho chuối chát và đậu phụ vào. Đun nhỏ lửa. Đậy nắp um kỹ. Nên cho thêm bát nước sôi đủ dùng và vài quả ớt đỏ để có vị cay hoặc ớt bột.

– Cá um chuối đã chín khi nước chỉ còn xâm xấp. Nên ăn nóng. Khi ăn trang trí thêm vài cọng ngò, hành lá cắt khúc lên trên.

Trong thời đại người ta ví thế giới như một mặt phẳng này, lại càng thấy rõ hơn sợi dây liên kết giữa các vùng miền, các quốc gia qua ẩm thực. Cá lóc um chuối đậu giờ đây không còn hạn hẹp ở miền Trung quê tôi – mà đã được lan truyền đi khắp ba miền Bắc Trung Nam. Theo đó, mỗi người Mẹ – Nghệ nhân ẩm thực – lại có công thức riêng khi làm món này cho gia đình mình.

Vậy nên, tôi không chắc những câu chữ trên có làm những ai yêu mến món cá lóc kho đậu này hài lòng chăng. Nhưng tôi hi vọng, từ những gợi ý trên của BẾP BỐ BẢN, các bạn sẽ tìm ra công thức riêng cho món ăn này.

 

Chúc gian bếp của bạn ngập tràn hương vị cá lóc um đậu vào những ngày mưa!.

Xem thêm các công thức món ăn ngon khác: Tại đây