Chia sẻ về Cuộc Sống từ Bếp trưởng gửi đến những bạn trẻ yêu mến! – Tản mạn cùng Bếp Bố Bản (Phần 2)

Chia sẻ về Cuộc Sống từ Bếp trưởng

Gửi những bạn trẻ của Bếp Bố Bản yêu mến, mỗi khi nhìn bờ vai trĩu nặng, nghe giọng nói không chút sức lực của các bạn, chính Bếp cũng cảm thấy thắt lại. Ngày hôm nay các bạn thế nào? Có mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần không? Tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ của Bếp một vài dòng tâm sự cho cuộc sống của chính các bạn.

Từ khi còn bé chúng ta đã chẳng được dạy, được chia sẻ cách tận hưởng hiện tại, tận hưởng chính những giây phút này. Mà không, có lẽ là chưa từng có ai cho phép chúng ta tận hưởng hiện tại cả. Giờ là lúc cần tập trung học hành, tạm thời hãy gác cuộc sống con thật sự muốn sống sang một bên, bỏ qua những ham muốn, cố đuổi theo tốc độ của thể gian…Dường như tất cả chúng ta đều chỉ được nghe những lời như thế. Dù có muốn hẹn hò, muốn học nhạc, học nhảy hay đi du lịch, chúng ta cũng luôn bị ngăn cản bởi câu “giờ là lúc tập trung học hành”. Người đời bảo chúng ta rằng đợi đến khi vào đại học rồi chơi cho thỏa thích. Ta bỏ cả thời niên thiếu để giam mình trong thư viện và các trung tâm học thêm, những mong đỗ đại học. Đến khi đỗ được vào đại học rồi, các bạn thấy sao? Giờ lại là lúc chuẩn bị việc làm, học để thi công chức, học để đủ các loại chứng chỉ, chẳng phải lại có thêm đủ các lý do khiến chúng ta tiếp tục tạm gác những điều mình muốn làm sang một bên đấy sao?

CUỘC SỐNG VỚI NHIỀU KỲ VỌNG ĐÈ NẶNG TUỔI TRẺ

Ta đã ngày càng quen với việc hy sinh hiện tại để lo cho tương lai, xem nó là câu trả lời duy nhất cho cuộc đời. Chưa biết chừng chúng ta đang tự nhủ rằng gắng gượng chịu đựng sống cuộc đời không phải của mình là chuyện đương nhiên, bởi ý nghĩ chỉ cần kết quả như ý thì quá trình như thế nào cũng không quan trọng. Nhưng rồi sẽ có một ngày bạn không tránh khỏi nỗi nghi ngờ rằng, liệu những khổ sở mình đang phải chịu đựng ở hiện tại có được bù đắp trrong tương lai bằng một ước mơ mà chính bạn cũng chưa rõ có thể thành sự thật hay không. Và chưa biết chừng, sau khi đã thực hiện được “ước mờ”, bạn lại bắt đầu bất an và nhận ra đó không phải là ước mơ của mình mà là ước mơ của cha mẹ, hoặc chỉ là tiêu chuẩn thành công mà xã hội đặt ra gò ép bạn mà thôi.

CUỘC SỐNG VỚI NHIỀU KỲ VỌNG ĐÈ NẶNG TUỔI TRẺ
CUỘC SỐNG VỚI NHIỀU KỲ VỌNG ĐÈ NẶNG TUỔI TRẺ

Nếu bạn có may mắn được tuyển vào công ty mà mình mong muốn đi chăng nữa, cũng sẽ có lúc bạn cảm thấy mình chỉ là “lính đánh thuê”, và cũng không dễ gì để bạn gặp được cấp trên hoặc đàn anh nào trong công ty chịu lắng nghe, chia sẻ hay xem trọng ý kiến, suy nghĩ của bạn. Khi mới vào công ty và bắt đầu học việc, việc bạn mắc lỗi là rất dễ hiểu. Khi mắc lỗi, nếu bạn được các anh/chị trong công ty chia sẻ, kiên nhẫn chỉ bảo từng chút thì quá tốt rồi. Thế nhưng nếu các anh chị ấy lại tỏ vẻ phiền toái ra mặt, có thể bạn sẽ tự trách mình thiếu năng lực và cảm thấy khổ sở vì suy nghĩ đó. Rồi mỗi ngày đi làm bạn sẽ băn khoăn không biết có nên cống hiến cả cuộc đời mình cho nơi này, liệu có phải mình đang làm việc ở đây chỉ để đáp lại kỳ vọng của ai đó, để trở thành một đứa con đáng tự hào của cha mẹ. Và rất có thể, nếu thiếu sự chia sẻ, bạn sẽ rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần.

Thực ra tôi đã từng chia sẻ, trước khi trở thành bếp trưởng của Bếp Bố Bản, tôi cũng từng như thế! Bếp Bố Bản là một món quà, một đứa con tình thần của tôi. Tôi đã từng nghĩ rằng, nếu đỗ vào một trường đại học tốt, tôi sẽ được gia đình, họ hàng, cả xã hội công nhận. Bản thân tôi cũng đã muốn được công nhận theo cách đó. Tôi đã nỗ lực hơn những người khác. Dĩ nhiên bây giờ nhìn lại, khoảng thời gian đó không khiến tôi cảm thấy hối tiếc, nhưng khi tự hỏi mình đã đạt được gì sau khi hoàn thành kỳ vọng như vậy, tôi cũng chẳng giải đáp hết được về niềm tin và ước mơ thật sự trong tôi. Điều lớn nhất tôi đạt được chính là tôi đã bớt ám ảnh hơn về những kì vọng đã đè nặng bấy lâu và biết chia sẻ những nỗi niềm ấy với những người thân xung quanh.

CUỘC SỐNG ĐẾN TỪ DŨNG KHÍ QUÝ BÁU

Nhiều người hỏi tôi rằng làm thế nào mà tôi lại có dũng khí để trở thành một người đầu bếp. Có thể đó là nhờ tôi đã chọn cách sống cuộc đời của riêng mình và thôi bận tâm đến đánh giá và cái nhìn của người khác. Tôi không muốn cả đời tự giam mình trong những tiêu chuẩn thành công người khác đặt ra, để rồi đến tận lúc chết vẫn phải lo lắng người khác nghĩ gì về mình. Tôi muốn tự mình, dần dần từng bước, chạm đến ước mơ và đam mê mà tôi ấp ủ. Tôi biết, nhìn ở một khía cạnh nào đó, sự lựa chọn của tôi có hơi ích kỷ, nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, đó lại là một sự lựa chọn dũng cảm. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn muốn ít nhất một lần trong đời được sống  và thực sự làm chủ cuộc đời mình. Chẳng phải trong trái tim mỗi chúng ta đều ấp ủ khao kháy về một cuộc sống như thế hay sao? Chẳng phải chúng ta ai cũng mơ ước được sống đúng với khát vọng của mình không chút hối hận đấy sao? Được sống cuộc sống mình muốn mặc người đời chê bai lựa chọn của mình là ngốc nghếch, đó mới chính là trải nghiệm quý báu đối với chúng ta. Phải như thế ta mới có thể đàng hoàng tuyên bố với cả thế gian rằng ta đã yêu cuộc sống của mình đến nhường nào.

CUỘC SỐNG ĐẾN TỪ DŨNG KHÍ QUÝ BÁU
CUỘC SỐNG ĐẾN TỪ DŨNG KHÍ QUÝ BÁU

Cho dù bạn không thích học bài đi chăng nữa, hãy bắt đầu từ môn mình thích nhất. Cho dù mâm cơm có tầm thường đi chăng nữa, hãy chọn ăn từ món bạn thấy ngon nhất. Bạn cũng có thể bắt đầu đọc một cuốn sách từ phần bạn muốn đọc nhất. Khi lựa chọn từ bỏ công việc ổn định, cái nhìn đánh giá của người khác để trở thành đầu bếp, tôi đã nhận được niềm vui thực sự cho bản thân. Vì khi tôi đã quyết tâm và thực sự bắt đầu, tôi sẽ không thấy khó khăn nữa, chính nhờ dũng khí bản thân, mọi thứ lại trở nên suôn sẻ.

Các bạn trẻ của Bếp Bố Bản thân mến! Các bạn hoàn toàn có thể sống cuộc sống các bạn mong muốn. Thay vì sống cuộc sống cha mẹ các bạn muốn, cuộc sống mà xã hội cho rằng có tương lai, các bạn hoàn toàn có thể sống cuộc sống mình thật sự muốn sống, cuộc sống mà các bạn cho rằng có ý nghĩa với bản thân mình. Những người xung quanh có thể sẽ ngăn cản bạn, nhưng họ đâu thể sống thay cuộc sống của bạn? Khi bạn thấy mình yếu lòng và tự hỏi “Thực sự sống nhứ thế cũng được chăng?” hãy mỉm cười và trả lời “Có chứ!”.

CUỘC SỐNG ĐẾN TỪ SỰ LỰA CHỌN CỦA CHÍNH BẠN

Khi bạn muốn đi con đường chưa ai đặt chân lên hoặc ít người biết đến, chuyện những người xung quanh ngăn cản bạn là hết sức thường tình. Nhưng chỉ cần bạn quyết tâm tự mình cáng đáng mọi trách nhiệm đi kèm, bạn hoàn toàn có thể làm theo lời trái tim mách bảo và không cần quan tâm đến những gì người khác nói.

Bếp mong sao tất cả các bạn, dù chỉ là một phút thôi, cũng có đủ dũng khí để làm chủ, tự nắm lấy tay lái điều khiển cuộc sống của mình, không phải sống cuộc sống chỉ lo đáp lại kỳ vọng của những người xung quanh.

CUỘC SỐNG ĐẾN TỪ SỰ LỰA CHỌN CỦA CHÍNH BẠN
CUỘC SỐNG ĐẾN TỪ SỰ LỰA CHỌN CỦA CHÍNH BẠN

Có những trường hợp, bạn đang đứng vững trên con đường mình chọn nhưng những người xung quanh lại khiến bạn dao động. Tôi cũng từng trải qua những điều tương tự. Họ sẽ nói bạn hãy nghĩ đến tuổi tác của mình, nói về chuyện kết hôn, tiền bạc, công việc. Và so sánh bạn với người khác. Những lúc như thế, bạn đừng nao núng, cũng đừng nhìn lại con đường mình đã đi. Mà hãy như một chú tê giác, hướng sừng tiến thẳng về phía trước.

Tôi trước khi lựa chọn bắt đầu nghề bếp ở độ tuổi này, đã từng trăn trở rất nhiều. Những lúc như vậy, tôi tự hỏi bản thân rằng Điều tôi thực sự muốn đạt được trong cuộc sống là gì? Khi tôi có câu trả lời rõ ràng, tôi hoàn tiafn có thể sống cuộc đời của chính mình. Và không phải sống theo những gì người khác muốn.

CUỘC SỐNG SẼ TUYỆT VỜI HƠN NẾU NÓ BẮT ĐẦU TỪ SỰ TĨNH LẶN

Tôi biết tuổi trẻ sẽ có nhiều trăn trở, nhất là khi phải quyết định quan trọng cho cuộc đời mình. Tuy nhiên, suy nghĩ nhiều không có nghĩa là vấn đề sẽ được giải quyết. Các bạn trẻ của Bếp đừng giải quyết vấn đề chỉ bằng suy nghĩ mà hãy dành thời gian cho tâm trí mình được nghỉ ngơi. Chính khi bạn tạm dừng suy nghĩ phức tạp, cách giải quyết vấn đề sẽ xuất hiện. “Sự thông thái luôn bắt đầu từ sự tĩnh lặn”.

CUỘC SỐNG BẮT ĐẦU TỪ SỰ TĨNH LẶN
CUỘC SỐNG BẮT ĐẦU TỪ SỰ TĨNH LẶN

Khi bạn cảm thấy bất an vì lo lắng quá nhiều, hãy tự hỏi mình rằng: Liệu có gì sẽ thay đổi khi bạn lo lắng về tương lai như vậy? Và liệu bạn có đang lãng phí thời gian của hiện tại vì những lo lắng vô ích ấy hay không. Nếu bạn nhận thấy rằng dù bạn lo lắng thế nào cũng sẽ chẳng có gì thay đổi, hãy nói với sự bất an trong mình rằng nếu chuyện đó thực sự xảy ra, hãy để đến lúc đó rồi lo lắng!

Sắp xếp những lo lắng mà bạn đang có theo thứ tự của nó. Chuyện bạn lo lắng vẫn chưa xảy ra, nhưng nếu bạn cứ giả định nó đã xảy ra và bắt đầu lo lắng thì bạn sẽ càng đau đầu hơn mà thôi. Tôi và Bếp Bố Bản mong rằng bạn hãy chỉ tập trung suy nghĩ về hiện tại. Đừng lo lắng vì những điều chưa xảy ra, hoặc không bao giờ xảy ra. Khi bạn suy nghĩ quá nhiều sẽ rất khó để làm tốt được nó. Bạn đừng sợ phạm sai lầm. Mã hãy sợ mình không học được gì thông qua những sai lầm ấy. Bạn tôi hãy bảo đùa, “chuyên gia” ở một lĩnh vực là từ được dùng để gọi những người tích cóp được nhiều kinh nghiệm thông qua những sai lầm.

Trong cuộc sống, khi thử thách ập tới, bạn nên để tâm trí mình yên tĩnh. Khi những suy nghĩ lo âu được thay thế bằng một lần hít thở sâu, bằng sự im lặng sâu thẳm, bạn sẽ sẽ nhận ra rằng bạn sẽ có sức mạnh vượt qua những thử thách cả lần này lẫn những lần khác nữa.

LỜI KẾT

Tuổi trẻ có lẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất của đời người. Thế hệ trước luôn cho rằng bạn còn nhỏ và thiếu kinh nghiệm, nên bạn phải liên tục chứng minh bản thân. Chính tôi cũng cảm thấy mệt mỏi trong khoảng thời gian thanh xuân ấy. Nhưng đường hầm nào cũng có điểm kết. Con đường bạn đi không tự dưng sáng bừng lên, mà sẽ sáng từ từ từng chút, từng chút một. Những bạn trẻ đang cố thoát khỏi con đường hầm tăm tôi mang tên tuổi trẻ, hãy tin rằng, phía sau bạn là bản thân bạn, là người đầu tiên ủng hộ chính bạn bằng cả trái tim.

Hãy trực tiếp chia sẻ về câu chuyện cuộc sống của bạn thông qua Bếp Bố Bản!