Rã Đông – Liệu Bạn Có Biết Rã Đông Đúng Cách?

Rã Đông - Bạn Đã Làm Đúng Cách Để Chế Biến Thực Phẩm An Toàn

Rã đông thực phẩm là quá trình chuyển thực phẩm từ ở trạng thái rắn (tinh thể đá) sang trạng thái lỏng mà vẫn giữ nguyên được thuộc tính của sản phẩm trước khi thực hiện đông lạnh.

Rã đông thịt đúng cách có vai trò rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm khi thực phẩm được sử dụng vào việc cung cấp chất dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể. Theo luật của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA, nhiệt độ quy định của thực phẩm trong quá trình rã đông không được lớn hơn 4 độ C. Để thực hiện và đảm bảo được yêu cầu này, phải có kế hoạch trước để có phương pháp rã đông thực phẩm phù hợp.

Những sai lầm khi chế biến thực phẩm chưa rã đông

Việc chế biến thịt cho bữa ăn hằng ngày tưởng chừng rất đơn giản, nhưng nếu vô tình mắc phải sai lầm thì không những khiến món ăn bị mất dinh dưỡng mà còn gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Thịt chưa được rã đông khi cho vào nấu bên ngoài thịt sẽ chín trước và bên trong thịt vẫn còn sống. Vì vậy, trước khi nấu, cần rã đông thịt 1 giờ, khi nấu thịt sẽ chín đều.

Không nên để thịt tự rã đông ở nhiệt độ phòng vì dễ sinh sôi vi khuẩn dẫn đến ngộ độc, tiêu chảy. Không cho thịt đông lạnh vào dầu nóng để rã đông hoặc nấu khi thịt chưa rã đông sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Nếu nấu quá lâu, thịt bị nát, hỏng và mất vị ngon.

Thịt sau khi rã đông phải chế biến ngay, tránh cấp đông trở lại và không giữ thịt trong ngăn lạnh quá lâu. Có thể sử dụng lò vi sóng để rã đông ở nhiệt độ thích hợp. Bọc kín thịt trong túi nilon để chất dinh dưỡng không bị mất đi. Bạn có thể cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông từ từ. Không sử dụng nước nóng để rã đông sẽ làm hỏng thịt, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Chế biến thịt khi chưa rã đông hoàn toàn, ninh thịt quá kỹ, thịt nướng cháy… khiến thịt mất chất và sinh độc tố.

Không nên rã đông thực phẩm trên mặt bàn bếp

Bạn lấy một gói ức gà ra khỏi tủ đông và đặt lên mặt bàn bếp để rã đông. Khi bạn đi làm về, thịt đã được rã đông và bạn có thể sẵn sàng nấu ăn. Điều này nghe có vẻ rất phù hợp, nhưng không an toàn cho bạn khi sử dụng những loại thịt được rã đông theo phương pháp này. Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể bị hỏng, như: thịt, thịt gia cầm và trứng sống hoặc nấu chín phải rã đông ở nhiệt độ an toàn. Khi thực phẩm đông lạnh được rã đông ở nhiệt độ hơn 4 độ hoặc nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ với nhiệt độ và thời gian này sẽ là môi trường tốt trong thực phẩm để vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Không nên bị lừa gạt bởi một trung tâm đông lạnh

Các khu vực bên ngoài của thực phẩm đông lạnh thường rã đông trước ở trung tâm của thực phẩm. Điều này có nghĩa là chúng đang ở trong vùng nguy hiểm của vi khuẩn, ngay cả khi các bộ phận khác vẫn bị đóng băng.

Nên rã đông trong tủ lạnh

Rã đông trong tủ lạnh tuy mất nhiều thời gian hơn, nhưng tủ lạnh là cách an toàn nhất để đảm bảo thực phẩm của bạn vẫn ở nhiệt độ 4 độ C trở xuống trong khi rã đông. Đối với thịt xay hoặc ức gà cần cả ngày để thực hiện việc này. Các thực phẩm có kích thước vết cắt lớn hơn, như gà tây đông lạnh, cần 24 giờ/ 2.3kg để rã đông thực phẩm. Sử dụng kệ dưới cùng của tủ lạnh để không có gì bị rò rỉ nước trong quá trình rã đông xuống các thực phẩm khác.

Những cách rã đông nhanh thịt đông lạnh.

Rã đông từ ngăn mát tủ lạnh

Thịt lấy từ ngăn đông ra, bạn đặt thịt trong dĩa hoặc chén để khi rã đông trong ngăn mát tủ lạnh thịt không bị chảy nước. Bạn để thịt trong ngăn mát tủ lạnh để thịt rã từ từ trong 24 giờ.

Sau khi thịt đã rã đông hoàn toàn, bạn có thể để thịt trong 1 – 2 ngày hoặc cất lại lên ngăn đông mà không sợ thịt bị hư hỏng hay mất vệ sinh.

Rã Đông - Bạn Đã Làm Đúng Cách Để Chế Biến Thực Phẩm An Toàn
Rã Đông – Bạn Đã Làm Đúng Cách Để Chế Biến Thực Phẩm An Toàn
Rã Đông Đơn Giản
Rã Đông Đơn Giản

Rã đông bằng nước lạnh

Nhiều người vẫn chọn cách rã đông thịt bằng nước nóng để tiết kiệm thời gian, nhưng nước nóng sẽ làm thịt mất protein và mùi vị, ngoài ra còn thịt còn dễ bị bở và vi khuẩn thâm nhập vào thịt.

Vì thế, để thay thế nước nóng, bạn có thể rã đông thịt bằng nước lạnh để đảm bảo thịt giữ được nguyên chất dinh dưỡng. Bạn gói thịt thật kĩ rồi cho vào trong nước lạnh, ngâm thịt trong 30 phút thì thay nước 1 lần để quá trình rã đông nhanh hơn.

Rã Đông Bằng Nước
Rã Đông Bằng Nước

Bên cạnh đó, bạn có thể thử rã đông thịt bằng 2 cái nồi nhôm hoặc nồi inox cùng với nước lạnh nhờ vào sự dẫn nhiệt của kim loại.

Bạn lật mặt 1 nồi xuống và cho thịt đã gói kín lên đáy nồi. Tiếp theo, bạn cho nước lạnh vào nồi còn lại và đặt lên miếng thịt trong 3 – 7 phút là thịt đã được rã đông.

Rã đông bằng các gia vị nhà bếp

Bằng muối

Việc rã đông thịt bằng muối ngoài việc giúp bạn rã đông nhanh hơn, nó còn giúp bạn giảm lại sự sinh trưởng của vi khuẩn trong thịt.

Bạn cho thịt đông lạnh vào nước ấm ở 40 độ C pha loãng với 2 muỗng canh muối, rồi để yên cho thịt rã dần là được. Khi rã đông bằng cách này, để thịt không bị chín tái và bị vi khuẩn thâm nhập, bạn không nên dùng nước dưới 30 độ C và trên 50 độ C.

Rã đông bằng muối
Rã đông bằng muối

Bằng đường

Bạn chỉ nên dùng các loại thịt để rã đông bằng đường, không nên dùng hải sản vì đường có thể làm biến đổi hương vị đặc trưng của hải sản.

Để thực hiện phương pháp rã đông này, bạn pha theo tỷ lệ 5 nước lạnh và 1 nước ấm ở 40 độ C lại với nhau, rồi cho 2 muỗng canh đường vào nước và khuấy đều. Sau đó, bạn cho thịt đông lạnh vào nước trong 7 – 10 phút thì thịt rã đông, rồi bạn vớt ra để ráo là được.

Rã đông bằng đường
Rã đông bằng đường

Rã đông bằng các thiết bị nhà bếp

Bằng lò vi sóng

Rã đông bằng lò vi sóng là phương pháp được nhiều người sử dụng vì nó tiết kiệm rất nhiều thời gian. Bạn gói thịt đông lại bằng màng bọc thực phẩm, rồi cho vào lò vi sóng rã đông 5 phút ở nhiệt độ thấp là được.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi rã đông bằng lò vi sóng xong, bạn phải chế biến thịt liền để thịt không bị vi khuẩn thâm nhập, khiến thịt bị hư.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến thời gian rã đông tránh thịt chín dẫn đến thịt bị nhạt và mất chất dinh dưỡng.

Bằng lò nướng

Bạn lấy thịt từ ngăn đông và cho xuống ngăn mát trong 10 – 20 phút để dễ dàng gỡ bỏ màng bọc thực phẩm ra khỏi thịt.

Tiếp theo, bạn cho thịt vào khay đựng chịu nhiệt tốt như thuỷ tinh, đậy nắp lại và cho vào lò nướng. Bạn rã đông thịt trong lò nướng 10 phút ở nhiệt độ 70 độ C là thịt đã mềm.

Khi rã đông bằng lò nướng, bạn lưu ý không để nhiệt độ lò quá cao tránh thịt bên trong còn bị đông nhưng bên ngoài đã bị chín tái.

Bằng nồi chiên không dầu

Bạn lấy thịt từ ngăn đông xuống và gỡ màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng ra khỏi thịt, rồi đặt thịt vào khay đựng chịu nhiệt.

Tiếp theo, bạn cho thịt vào trong nồi chiên không dầu và rã đông trong 5 – 7 phút ở nhiệt độ 80 độ C. Sau phút, nếu thịt chưa rã đông hoàn toàn, bạn lật thịt lại và tiếp tục rã đông 3 – 5 phút là được.

Khi thịt rã đông xong, bạn hãy chế biến ngay để tránh thịt bị mất chất và không bị vi khuẩn thâm nhập.

Bằng nước lạnh:

‎Nếu bạn không có ‎‎lò vi sóng‎‎, đây là phương pháp tốt nhất tiếp theo để sử dụng để rã đông nhanh chóng. Để thực hiện phương pháp này:‎

  • Cho thịt đông lạnh vào túi nhựa và loại bỏ không khí.
  • Ngâm thịt vào bát hoặc chậu nước lạnh.
  • Thay nước mỗi 30 phút để nó vẫn lạnh và thịt tiếp tục rã đông.

Có nhiều phương pháp khác nhau về cách nấu thịt đông lạnh mà không cần rã đông, thường phụ thuộc vào loại thịt‎

‎✅ Gà đông lạnh:‎‎ Không lý tưởng để nướng hoặc xào gà đông lạnh; thay vào đó, gà có thể được nướng hoặc đun sôi trong nước sốt. Gà phải được nấu chín đầy đủ gấp đôi so với gà không đông lạnh và nhiệt độ không được dưới 175°C để đảm bảo an toàn.‎

‎✅Thịt xông khói đông lạnh:‎ Thịt xông khói đông lạnh phải được chiên ở nhiệt độ thấp cho đến khi bắt đầu tách ra, và nhiệt nên được tăng dần. Miếng thịt xông khói có thể được chiên cho đến khi nó được nấu chín kỹ.‎

‎✅ Xúc xích: Bạn nên kiểm tra hướng dẫn trên bao bì sản phẩm, nếu nhà sản xuất khuyên chúng cần được rã đông trước khi nấu thì bạn nên theo. Hầu hết các thương hiệu xúc xích hiện này đều an toàn để chế biến khi vẫn đông lạnh, và thường mất khoảng 10 -15 phút để nấu.‎

‎✅ Bít Tết:‎‎ Bít tết đông lạnh nên được đặt trong một cái bát và dưới vòi nước lạnh. Lò nướng nên được làm nóng trước ở 205°C. Sau đó, bít tết nên được phủ muối và hạt tiêu trước khi đặt trong lò nướng trong 15 phút.‎

Tóm lại‎‎, an toàn khi nấu thịt đông lạnh mà không cần rã đông miễn là bạn làm theo các hướng dẫn an toàn khuyến cáo và cẩn thận thực hiện để đảm bảo các hướng dẫn rã đông trên bao bì đóng gói được thực hiện cẩn thận.‎

Bếp Bố Bản

___________________________

Mời bạn đọc xem thêm:

Nếu bạn là người mới đến với Bếp, Mời bạn lắng nghe câu chuyện về Bếp của chúng tôi

Chuyên mục tản mạn cùng Bếp Bố Bản

Chuyên mục Công thức món ăn ngon cùng Bếp Bố Bản

Bếp Bố Bản, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ  cơm văn phòng và các suất ăn công nghiệp khác tại Đà Nẵng