Homeschooling – Xu thế giáo dục thịnh hành trong thời gian gần đây.

Mô hình giáo dục Homeschooling

Những năm gần đây, Homeschooling (hình thức giáo dục tại nhà) dần trở nên được ưa chuộng hơn,đặc biệt hơn khi thế giới đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Hình thức Homeschooling này đang được cho là hiệu quả hơn so với chương trình giáo dục truyền thống khi nội dung học được thiết kế phù hợp với thiên hướng của trẻ em, chú trọng vào kỉ năng mềm, trải nghiệm và tăng cường sự gắn kết gia đình. Cùng Bếp Bố Bản tìm hiểu thêm về phương thức giáo dục này nhé!

HOME SCHOOLING – Mô Hình Giáo Dục Tại Nhà ở Mỹ 

Homeschooling

Homeschooling (Dạy con tại nhà) là mô hình giáo dục tại nhà được Người Mỹ áp dụng trong những năm gần đây. Với quan niệm những đứa trẻ không cần đến trường, do đó có rất nhiều gia đình không gửi con đi học mà tự dạy con tại nhà. Họ cho rằng, trong việc giáo dục những công dân Mỹ tương lai thì nhà trường chỉ đóng một phần vai trò. Trường sẽ không thể thay thế được gia đình, cộng đồng sinh hoạt, các tổ chức văn học nghệ thuật, thể thao… Với mô hình Homeschooling – Học tại nhà sẽ cho phép cha mẹ có thể tự giáo dục con cái thay vì cho chúng đến trường. Với phương pháp này, những đứa trẻ có khả năng phát huy được tính tự lập, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức. Đồng thời đây cũng là một suy nghĩ giáo dục rất khác, rằng mọi bậc cha mẹ đều có thể giúp đỡ con cái học tại nhà.
Chế độ Homeschooling được mỗi gia đình tại Mỹ áp dụng theo một cách riêng nhưng điểm chung là căn cứ vào thiên hướng và phong cách cá nhân của đứa trẻ để áp dụng một phương pháp cụ thể và không hề sử dụng các tài liệu hướng dẫn hay chương trình giảng dạy chính chức. Thời gian học hành của những đứa trẻ hằng ngày cũng không kéo quá vài tiếng, thời gian còn lại dùng để đọc sách, vui chơi, tham gia các hoạt động khác.

Những lý do chính khiến Người Mỹ lựa chọn phương pháp Homeschooling

Có rất nhiều lý do để người Mỹ lựa chọn phương pháp Homeschooling nhưng phần lớn đồng ý với 4 lý do chính sau:

  • Muốn dạy con về đạo đức và đức tin, vì các chương trình liên quan đến tôn giáo đã bị bỏ khỏi chương trình học phổ thông công lập nên nhiều gia đình theo đạo muốn dạy con tại nhà để dạy con về đạo.
  • Có thêm nhiều thời gian với con cái, nhiều người cho rằng việc cho con đến trường đi học từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều là quá nhiều, bố mẹ không có nhiều thời gian để chơi với con, nói chuyện và trao đổi với con.
  • Không hài lòng với chương trình học ở các trường phổ thông, một số cho rằng cách học “nhồi nhét” ở trường quá cứng nhắc, trẻ em không có nhiều cơ hội để được dạy bảo tận tình vì mỗi đứa trẻ mỗi khác.
  • Gia đình thường xuyên phải di chuyển theo yêu cầu công tác của bố mẹ, hoặc gia đình có con là vận động viên hay phải đi tập huấn thì đây là lựa chọn duy nhất để chương trình học của con không bị xáo trộn.

Chìa Khoá quan trọng nhất để mở ra phương pháp Homeschooling chính là : “Trở thành người bạn” 

Đừng giảng dạy – hãy chia sẻ.

Việc giáo dục trẻ tại nhà rất khác biệt. Chẳng hạn như việc đối diện trực tiếp hoặc lớn tiếng rất dễ khiến những đứa trẻ dễ trở nên thụ động hơn. Vậy nên ba mẹ hãy học cách làm bạn với con của mình -Bằng cách đặt những câu hỏi dẫn dắt để những đứa trẻ có thể mò mẫm và tìm ra vấn đề. Có như thế thì trẻ mới có thể hoạt bát, độc lập suy nghĩ hơn.

Đừng giảng dạy – hãy chia sẻ.
                 Đừng giảng dạy – hãy chia sẻ.

Chấp nhận sự khác biệt.

Mỗi bạn nhỏ là một cá tính khác nhau, với phương pháp Homeschooling này, cá tính của trẻ sẽ được bộc lộ rõ nét và đôi khi làm cha mẹ sẽ rất khó chịu. Vì vậy hãy kiên nhẫn với đứa trẻ của mình, học cách quan sát và để trẻ dần dần bộc lộ hết. Có như thế các bậc cha mẹ mới tìm ra được cách giải quyết vấn đề và phát triển trẻ một cách tự nhiên nhất.

Chấp nhận sự khác biệt.
                                      Chấp nhận sự khác biệt.

Tin tưởng

Với phương pháp giáo dục Homeschooling, tin tưởng là yếu tố quan trọng của phương pháp giáo dục này – cũng là sợi dây kết nối bền chặt nhất tạo nên mối liên hệ giữa người bạn lớn – người bạn nhỏ. Hãy học cách tin tưởng đứa trẻ của mình.

Tin tưởng
                                                   Tin tưởng

Trở thành một đứa trẻ

Làm bạn với con cũng có nghĩa là cha mẹ cũng cần trở thành một đứa trẻ để có thể thấu hiểu và lắng nghe nhiều hơn.

Hãy trở thành một đứa trẻ
                           Hãy trở thành một đứa trẻ

Tuy có nhiều điểm lợi nhưng phương pháp Homeschooling này cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng cho con học tại nhà như vậy làm hạn chế các giao tiếp xã hội của con cái, nhưng thực tế là các em không thiếu các hoạt động giao tiếp xã hội, chỉ khác là bố mẹ các em chủ động trong việc em chơi trò gì, chơi với ai, đi đâu… do đó các em sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội. Tất nhiên là các bố mẹ không thể giữ con mãi được nhưng ít nhất đối với họ, thời gian đầu đời cần phải giúp con không chỉ có kiến thức vững chắc mà còn trang bị các kỹ năng sống, kiến thức xã hội và cách sống lành mạnh trước khi ra “biển lớn”.

Dù Homeschooling là một phương pháp giáo dục hay vì đây là phương pháp chú trọng vào từ trong ra ngoài của một đứa trẻ nhưng không phải cha mẹ nào cũng có thể thực hiện được với những yếu tố khách và chủ quan.  Vì vậy, nếu các bậc phụ huynh trên địa bàn Đà Nẵng nào muốn giáo dục theo phương pháp này có thể tham khảo các trường trẻ theo hình thức Homeschooling uy tín để có thể phát triển những đứa trẻ của mình tốt nhất nhé.

Mời bạn cùng đón đọc những nội dung khác về Homeschooling trong kì kế tiếp cùng Bếp Bố Bản.

____________________

BẾP BỐ BẢN – đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm cho các trường Homeschooling và suất ăn công nghiệp khác tại Đà Nẵng.

>> Bản Chất Của Tình Yêu Thương – Tản mạn cùng Bếp Bố Bản

>> Tham khảo thực đơn của Bếp Bố Bản