Hãy Ăn Sáng Như Một Vị Vua và Ăn Trưa Như Một Hoàng Tử

món ngon trên bàn

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta phải ăn trưa một cách chỉnh chu và hoàn hảo chưa?

Nghiên cứu cho thấy, bữa trưa tốt nhất là nên được ăn sau không quá 4 tiếng so với bữa sáng. Bữa trưa chiếm đến 40% khẩu phần ăn trong ngày, cung cấp nhiều nguồn năng lượng nhất, nên dù bạn đã ăn bữa sáng thật no thì cũng không thể bỏ qua một bữa trưa để nạp năng lượng cho ngày dài còn lại.

Vậy ăn trưa như thế nào cho đúng cách?

Để đạt được tác dụng tốt từ việc ăn trưa, trước tiên ta phải cân đối ăn sao cho đúng cách. Ăn trưa cũng bao gồm rất nhiều thể loại tương tự nhiều cách ăn phù hợp với từng đối tượng.

Nhai chậm và kĩ

Đơn giản như việc uống nước, uống không đúng cách cũng sẽ không giúp nước thẩm thấu vào cơ thể. Rất có hại cho sức khỏe nếu ta cứ tống mọi thứ vào cơ thể một cách nhanh chóng. Khi ăn chúng ta nên từ tốn, nhai chậm và kĩ để cơ thể có thể hấp thụ được dưỡng chất trong thực phẩm và cơ thể có thể từ từ tiếp nhận và thông tin cho chúng ta biết mức năng lượng mà cơ thể cần. Tránh ăn quá no ảnh hưởng đến năng lượng buổi chiều, thừa cân…

Chọn bữa trưa cân đối dưỡng chất để ăn trưa có tác dụng tốt

Trước tiên phải nói đến những thực phẩm không thể thiếu như rau, củ, quả, hạt. Vì bữa trưa có tác dụng cung cấp nhiều năng lượng nhất cho cơ thể nên cần cung cấp đủ chất xơ, chất đạm và tinh bột cho cơ thể. Ngoài ra đừng quên bổ sung món ăn có nguyên liệu từ Cá vào khẩu phần ăn vì chúng cũng cấp nhiều dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể.

Hãy chọn bữa trưa cân đối dưỡng chất

Những điều cần lưu ý khi ăn trưa

Các nhà dinh dưỡng luôn nhắc nhở rằng chỉ uống nước trước và sau bữa ăn ít nhất 5 phút. Chúng ta tuyệt đối không nên uống trong lúc ăn và ngược lại. Uống nước trong khi ăn sẽ khiến ta bị đầy bụng vì làm chậm quá trình tiêu hóa.

Chúng ta không nên vừa ăn vừa làm việc do dù có bận đến đâu. Bởi vì khi chúng ta quá tập trung vào công việc, sẽ không nhận biết được cơ thể tiếp nhận thức ăn đã đủ chưa, lúc nào nên dừng ăn. Nếu lượng thực phẩm bạn nạp vào quá nhiều thì việc thừa cân béo phì là không tránh khỏi đâu nhé. Bạn nên hạn chế và cố gắng trích ra một quãng thời gian ít nhất 20 phút để nghỉ ngơi và thưởng thức bữa trưa một cách thoải mái nhất.

Các tín đồ ăn vặt cũng đừng quá lo lắng, hãy chuẩn bị cho bản thân chút thức ăn vặt lành mạnh như trái cây, các loại hạt… và hãy ăn chúng một ít vào khoảng giữa buổi sáng và buổi trưa (brunch) giúp ta sẽ giảm cảm giác thèm đồ béo vào bữa trưa nhé.

Và bạn có biết tác hại của việc không ăn trưa?

Ngược lại với việc ăn trưa có tác dụng như trên, thì việc bỏ bữa trưa cũng tiềm tàng đem lại những bệnh lý không tốt cho cơ thể:

Gây tăng cân

Bỏ bữa trưa sẽ khiến ta dễ tăng cân. Vì sao lại nghịch lý như vậy? Khi bỏ bữa, làm cho cơn đói đạt tới mức giới hạn, dây thần kinh sẽ đánh tín hiệu lên não bộ làm cho cơ thể bị kích thích khiến bạn cảm giác đói tột độ và muốn ăn rất nhiều. Như vậy sẽ phản tác dụng, khiến bạn ăn và cơ thể buộc phải tiêu thụ nhiều hơn mức bình thường.

Rối loạn tiêu hóa

Như phân tích ở trên, bỏ bữa khiến cơ thể no dồn đói góp, điều này khiến bạn trở nên khó tiêu vì dạ dày phải chấp nhận một lượng lớn thực phẩm. Và lượng calo tăng cao vì cơ thể phải tích trữ lượng thức ăn dư thừa quá nhiều do bỏ bữa trước đó.

Bỏ bữa là một trong những nguyên nhân chính gây rối loạn tiêu hóa

Tâm trạng bị ảnh hưởng

Khi bỏ bữa, cơ thể không thể tiếp nhận chất dinh dưỡng, một trong những yếu tố dễ nhận thấy nhất là nếu chúng ta không cung cấp đủ lượng đường cho cơ thể dẫn đến thiếu hụt lượng đường trong máu giảm và khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Nếu cơ thể rơi vào tình trạng này nhiều lần rất có thể bạn phải đối mặt với chứng trầm cảm nhẹ, tinh thần bất ổn .

Chúng ta làm thế nào để chuẩn bị bữa trưa

có tác dụng tốt nhất?

Bạn là người có thời gian? Hãy chuẩn bị bữa ăn cho bản thân và cả gia đình với phần cơm đầy đủ dưỡng chất: tinh bột, chất xơ, chất đạm.

Bạn là người khá bận rộn, có ít thời gian? Hãy lựa chọn những nhà hàng có phục vụ cơm trưa văn phòng giao tận nơi với đủ 4 món cơm, canh, mặn, xào và đừng quên đi kèm chút tráng miệng thì cực kì tốt cho hệ tiêu hóa nhé.

Ăn trưa có tác dụng khi bạn là đúng, đủ, đều nhé. Nhớ không nên bỏ bữa trưa và hãy 100% dành thời gian để nghỉ ngơi và thưởng thức bữa trưa, dù là ở công ty hay trên bàn ăn.

Và còn tuyệt vời hơn nếu có một nơi bạn có thể ăn uống tuỳ chọn, theo sở thích, theo thói quen và theo nhu cầu…

Bếp Bố Bản – sự lựa chọn hàng đầu của bạn

 

 

Mọi thông tin và yêu cầu xin liên hệ:

Bếp Bố Bản

43/3 Hải Phòng, Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 0905 07 3579

Thời gian phục vụ: Thứ Hai – Thứ Bảy (10:00 Sáng – 2:00 Chiều)