Trái Cây Đúng Mùa? Lựa Chọn Thông Minh? Tại sao không

trái cây đúng mùa Lựa chọn thông minh? Tại sao không?

Trái cây đúng mùa sẽ mang lại nhiều tác dụng cho người dùng. Một trong những bí quyết sống khoẻ của các chuyên gia dinh dưỡng chính là sử dụng trái cây đúng mùa.

Dẫu rằng ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta có thể thưởng thức mọi loại trái cây trái mùa trong suốt cả năm. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyên rằng: Nên ăn thực phẩm đúng mùa. Có rất nhiều lợi ích đi kèm cùng việc ăn uống thực phẩm đúng mùa.

Đơn giản nhất, khi mà trái cây của Trung Quốc đang tràn lan ngoài chợ một cách không kiểm soát được; những thông tin cảnh báo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều. Chị em sẽ phải rất băng khoăng khi nhu cầu bổ sung vitamin thì có nhưng chọn mua trái nào để tránh độc hại thì phải suy nghĩ khi mua trái cây ngoài chợ.

Chưa hết, rái cây không đúng mùa thường được tiêm nhiều các loại thuốc kích thích tăng trưởng, ngâm hóa chất bảo quản để giữ được lâu hơn. Những hóa chất này khi vào cơ thể sẽ rất độc hại, gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật.

Vì vậy, ở mức độ thu nhập khác nhau, chị em có thể mua trái cây nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand có nguồn gốc rõ ràng hoặc ta có thể chọn mua cây nhà lá vườn đúng mùa tại chợ gần nhà !

Dưới đây là 5 lợi ích quan trong được các chuyên gia chỉ ra khi sử dụng trái cây đúng mùa:

Trái cây đúng mùa có độ an toàn cao

Trái cây, rau củ được trồng đúng mùa sẽ không phải sử dụng quá nhiều các loại thuốc sâu, phân bón, những hóa chất độc hại do chúng có thể phát triển tốt và tự nhiên vì được thời tiết ủng hộ. Đó là lý do tại sao chúng không mang đến bất kỳ mối đe dọa đối với sức khỏe của bạn.

Trái cây đúng mùa có hương vị thơm ngon hơn

Đây là một lý do quan trọng tại sao chúng ta nên ăn nhiều trái cây đúng mùa. Trái cây đúng mùa có hương vị thơm ngon hơn khi trồng không đúng mùa.

Việc làm đông lạnh trái cây để ăn vào mùa sau không phải là một ý tưởng hay, bởi chúng sẽ bị mất đi hương vị và chất dinh dưỡng.

Trái cây đúng mùa Đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng của cơ thể bạn

Các yêu cầu dinh dưỡng tự nhiên của cơ thể có xu hướng thay đổi đúng mùa. Điển hình như mùa đông, thời tiết trở nên lạnh, cơ thể dễ bị cảm cúm và các tình trạng sức khỏe khó chịu khác. Vậy nên, để tăng cường của hệ thống miễn dịch và chống lại bệnh tật, bạn cần một nguồn chất dinh dưỡng tốt như vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch.

Mùa đông là một nguồn cung cấp trái cây giàu vitamin C như kiwi, táo, trái cây họ cam quýt… Những thứ này có thể giúp chúng ta cung cấp và bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Trái cây đúng mùa có giá rẻ hơn nhiều

Chắc chắn nhiều người biết điều này. Mua trái cây và rau củ đúng mùa sẽ rẻ hơn rất nhiều so với khi bạn mua trái mùa. Bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí để chi tiêu cho những việc cần thiết khác.

Trái cây luôn tươi ngon

Các loại rau quả – trái cây đúng mùa có thể được trồng dễ dàng ở cả địa phương và trên quy mô lớn. Việc thiếu môi trường sản xuất nhân tạo, ít vận chuyển hơn và yêu cầu làm lạnh thấp hơn làm cho việc tiêu thụ trái cây và rau quả đúng mùa bền vững hơn.

Ngoài ra, trái cây và rau quả đúng mùa mùa có sẵn sau khi được thu hoạch tươi có thể giúp giữ lại giá trị dinh dưỡng và độ tươi của chúng.

Trái cây đúng mùa tháng 5

 

Xoài chín

Xoài có nhiều loại như xoài tượng, xoài cát, xoài thanh ca, xoài tứ quý,…, loại ăn sống ngon, loại ăn chín mới ngon. Nếu muốn ăn xoài chín, nên chọn xoài cát Hoà Lộc, vừa ngọt vừa thơm. Bạn có thể sáng tạo để dùng xoài làm những món ăn ngon lạ như chè hay xôi xoài. Chỉ cần một chút nước cốt dừa xay cùng xoài và đá bào, bạn đã có cho mình một món chè xoài mát lạnh mà lại đầy đủ chất dinh dưỡng.

Để chọn được trái xoài ngon thì bạn cần chú ý:

  • Quả phải tươi ngon, không xây xát. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.
  • Chọn quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn…
  • Chọn quả có vỏ da mỏng, mịn, căng bóng, đều màu, không bị sần, không bị thâm đen, phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Xoài chín già và tươi ngon thì phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm.

Mận hậu

Nếu thích vị chua đậm, đừng bỏ qua món mận hậu này. Nhớ chọn những quả to, vỏ bóng, hơi hồng. Mận hậu ăn ngon nhất là chấm hay dầm với muối ớt. Mận hậu dầm muối ớt hấp dẫn vô cùng bởi vị chua cay mặn ngọt hài hòa với miếng mận giòn ngọt nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm nước mận ngâm và cho thêm đá nếu là một người ưa thích đò uống.

Những tác dụng tuyệt vời khi ăn mận:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn mận thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể do lượng vitamin C dồi dào có trong mận. Nhờ vậy mà cơ thể tránh được các căn bệnh viêm nhiễm như cảm cúm, viêm họng, ho…
  • Tốt cho mắt: Trong thành phần dinh dưỡng quả mận có tới 11% là hàm lượng vitamin A. Mắt của chúng ta rất cần vitamin A để tăng cường thị lực. Vì vậy, ăn mận cũng là cách làm giảm căng thẳng, giúp mắt sáng và khỏe hơn.
  • Thanh lọc máu: Với lượng chất xơ dồi dào, mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu, phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch. Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người có nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim liên quan tới động mạch vành nên ăn loại trái cây này. Bởi nó cung cấp lượng oxy cần thiết cho máu.

Sấu Hà Nội

Mùa hè đến mà không thưởng thức loại quả này quả là điều thiếu sót. Hương vị chua chua, thanh thanh mà thơm thơm gây thương nhớ cho biết bao người.

Mùa hè mà có cốc nước sấu ngâm đường thả thêm vài viên đá mát lạnh thì tỉnh người. Ngoài ra, người ta còn dùng sấu để nấu canh chua, hay làm ô mai sấu chua chua ngọt ngọt chỉ mới thoáng nghĩ thôi cũng đã ứa nước miếng ra rồi.

 Cách làm sấu ngâm đường cực kỳ đơn giản và dễ dàng:

  • Sấu gọt vỏ, rửa sạch, dùng dao gọt vòng quanh quả sấu, sấu sẽ nhanh ngấm đường, ngon đậm đà hơn. Ngâm sấu vào chậu nước có pha 100g muối hạt khoảng 30 phút cho sấu ra hết nhựa, vớt ra rổ, rửa sạch với nước lạnh.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập.
  • Đun sôi một nồi nước, thả sấu vào chần nhanh, rồi nhanh tay vớt sấu ra để ráo nước (không chần lâu làm sấu mềm hoặc nhũn).
  • Cho sấu vào một chiếc nồi, thêm 800g đường, xóc đều rồi ngâm tới khi đường tan hết (ngâm sấu qua đêm).
  • Sau khi đường tan hết, lấy quả sấu bỏ vào lọ thủy tinh, còn nước sấu thì cho lên bếp đun sôi thật kỹ. Dùng đũa khuấy nhẹ để đường còn sót lại sẽ tan hết. Sau đó cho gừng vào khuấy đều rồi tắt bếp.
  • Để nước đường thật nguội rồi mới rót vào từng lọ thủy tinh đã xếp sẵn sấu. Bảo quản nước sấu ngâm nơi thoáng mát và dùng dần.

Uống nước sấu đá có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Đào

Nếu bạn là tín đồ, trót “nghiện” hương vị của những trái đào thơm ngon thì trong những ngày tháng 5 đừng quên mua loại trái cây này về thưởng thức. Khi mua đào bạn cần chú ý phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc để mua được sản phẩm an toàn.

Cách phân biệt đào ta và đào Trung Quốc

Kích thước

Đào Trung Quốc, quả thường to hơn đào Việt, vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít, thậm chí là nhẵn nhụi không có.

Trong khi đó, đào Việt có kích thước khá nhỏ, nhiều lông và không đẹp mắt như đào Trung Quốc.Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được nếu không ăn nhiều sẽ bị rát lưỡi.

Màu sắc

Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, trông rất bắt mắt còn đào Việt thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn.

Đào Việt, ngoài mẫu mã và màu sắc khác với đào Trung Quốc thì sẽ có mùi thơm, ăn giòn tự nhiên, có vị chua nhẹ, cùi đào có màu trắng hoặc ngả vàng. Trong khi đó, đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Mùi vị

Đào ta ăn thơm giòn tự nhiên, có vị hơi chua. Đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Thời gian bảo quản

Đào Trung Quốc thì thời gian bảo quản dài nếu để trong tủ lạnh thì có thể để được 1-2 tháng mà không bị thối, hỏng do đào có tẩm hóa chất bảo quản để kéo dài thời gian bảo quản.

Đào ta thời gian bảo quản được 1 tuần vì không có chất bảo quản.

_________________

Bếp Bố Bản

43/3 Hải Phòng, Thạch Thang, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 0905 07 3579

Fanpage: Bếp Bố Bản 3B

Email: [email protected]

Website Đặt Bàn: https://bepboban.vn/dat-ban/