Bếp Bố Bản Mách Bạn 4 Bí Quyết Cân Bằng Dinh Dưỡng Sau Tết

Bếp Bố Bản - Cân bằng dinh dưỡng sau Tết - thực phẩm nhiều chất xơ

Chào các bạn độc giả của Bếp Bố Bản.

Mùa tết nguyên đán 2022 của các bạn thế nào?

Dễ nhận ra là dịp Tết hầu như ai ai cũng đều phá vỡ những nguyên tắc dinh dưỡng. Sau kỳ nghỉ, tình trạng cân bằng dinh dưỡng về sức khoẻ do việc ăn uống ngủ nghỉ không điều độ nên rất dễ mắc các bệnh về tiêu hoá.Vậy nên, việc lấy lại cân bằng dinh dưỡng sau Tết sẽ giúp chúng ta có sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái và tràng đầy năng lượng để bắt đầu một năm mới nhiều phấn khởi. Mời bạn cùng tham khảo những gợi ý  dưới đây từ Bếp Bố Bản nhé:

Bổ sung vào thực đơn các thực phẩm lành sau Tết.

Thực phẩm được sử dụng trong các món ăn ngày Tết chủ yếu nhiều chất đạm và dầu mỡ dẫn đến việc bổ sung chất dinh dưỡng vào cơ thể những ngày này thường thiếu cân đối. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát.

Bếp Bố Bản - Cân bằng dinh dưỡng sau Tết - thực phẩm nhiều chất xơ
Nên thêm vào thực đơn gia đình các thực phẩm lành và có nhiều chất sơ.

Do đó, giai đoạn sau Tết, các gia đình nên hạn chế ăn thịt, thay vào đó là ăn cá, rong biển để nạp thêm calo vào cơ thể. Hạn chế những đồ uống có cồn hoặc nước uống có gas.

Nên thêm vào bữa ăn những thực phẩm nhiều chất xơ như các loại đậu, bắp, cà rốt … vì chất xơ sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thu và đẩy chất béo ra ngoài.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây.

 Quá nhiều món ăn ngày tết chứa nhiều calo khiến bạn không kiểm soát được sự cân bằng dinh dưỡng, hãy bổ sung thêm nhiều rau xanh trái cây.

Các loại rau xanh đậm màu và trái cây tươi nên được đưa vào thực đơn hằng ngày của mỗi gia đình vì đây là nguồn thực phẩm, giàu chất xơ, vitamin sẽ hỗ trợ tốt cho tiêu hoá. Chưa hết, đây cũng là những loại thực phẩm có tác dụng tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và còn giúp bạn giảm cân sau Tết.

Uống nhiều nước

Các cuộc vui trong dịp Tết, Rượu bia nước ngọt là những đồ uống không thể thiếu. Việc uống nhiều rượu bia sẽ làm cơ thể bị mất nước nên cần bổ sung. Hãy uống ít nhất 2 lit nước mỗi ngày để lấy lại cân bằng, giúp bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, giảm những bệnh về hô hấp và nhanh chóng lấy lại sức sống.

Nếu bạn hiểu được nước quan trọng với cơ thể thế nào nhưng hay quên uống nước, tôi khuyên bạn nên tải một vài ứng dụng để hạn chế quên việc quan trọng này nhé.

Ngoài ra, có thể cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng việc bổ sung nước từ các loại trái cây hoặc rau củ tươi ép có chưa nhiều chất dinh dưỡng: cam, cà chua, bưởi, chanh leo.

Bếp Bố Bản - Cân bằng dinh dưỡng sau - Uống thêm nhiều nước ép
Nên bổ sung đủ lượng nước hoặc nước ép từ trái cây sau Tết.

Ngủ đủ giấc

Những cuộc tiệc tùng ăn chơi sáng tối khiến ta ngủ ít hơn làm cơ thể mệt mỏi. Vì vậy hãy ngủ đủ từ 6- 8 tiếng để nạp lại cơ thể cho bản thân. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái và sản khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu cho một ngày làm việc mới đầu năm.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng
Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng

Khi bạn quá quen với việc ăn uống có phần thả ga trong dịp Tết vừa rồi, vào thời gian sau Tết việc cắt giảm hay vào “khuôn khổ” có lẽ không phải là một điều dễ dàng. Nhưng, để cân bằng lại sức khỏe, giảm bớt các chất độc hay lượng mỡ thừa thãi trong cơ thể từ dịp Tết, thì bạn cần phải cố gắng có một chế độ ăn uống thật hợp lý, lành mạnh nhé. Một khi cương quyết thay đổi thói quen ăn uống của mình từ rất thoải mái sang lành mạnh, bạn sẽ sớm quen với điều đó thôi. 

Bếp Bố Bản chúc bạn sẽ nhanh chóng cân bằng dinh dưỡng nhé!

Xem thêm các nội dung bổ ích khác từ Bếp Bố Bản cho lễ tình nhân sắp đến nhé!